วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

ปัญหา คือ เราต้องอยู่กับสิ่งปรุงแต่ง

ปัญหา คือ เราต้องอยู่กับสิ่งปรุงแต่ง

มันปรุงแต่งเรา เราก็ปรุงแต่งสิ่งอื่นต่อไป , ภาระหนัก & ทุกข์ ก็เกิดขึ้น

การปรุงแต่ง คือ เมื่อสิ่ง ๒ อย่าง ถึงกัน ก็ปรุงแต่งกัน

เมื่อเหตุปัจจัยเป็นอย่างนี้ ผลก็เป็นอย่างนี้ , เมื่อเหตุปัจจัยเป็นอย่างอื่น ผลก็เป็นอย่างอื่น

เมื่อเหตุปัจจัยดับ ผลก็ดับ , เมื่อเหตุปัจจัยไม่มี ผลก็ไม่มี

การปรุง ผู้ปรุง ผู้ถูกปรุง เรียกว่า สังขาร เสมอกัน

จะดีหรือชั่ว เป็นสิ่งสมมุติ ตามความรู้สึก

เราโง่ต่อการปรุงแต่ง ก็ปรุงแต่งอย่างโง่ ๆ แล้วยึดถือความปรุงแต่ง ได้ผลเป็นทุกข์

แม้ปรุงอย่างไม่โง่ ก็เป็นภาระหนักอยู่เอง

ไม่ปรุง - ไม่ถูกปรุง - ไม่ยึดถือการปรุง จึงสงบ

ปรุงไปในทางดับ ดับการปรุง คือ ไม่ปรุง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ไม่มีการยึดถือ ก็ไม่ทุกข์

ปรุงปัญญา ที่เป็นไปเพื่อดับ มีประโยชน์

หยุดปรุง - ไม่ยึดถือการปรุง - สิ่งปรุง มันก็อยู่เหนืออำนาจ อิทัปปัจยตา

โดยไม่ถือเอา อิทัปปัจยตา เป็น ตัวกู ของกู

..

พระอาจารย์พุทธทาสภิกขุ

..

ปล. ปรากฏการณ์ ทุกอย่าง , ชีวิต เป็นเพียงกระแส อิทัปปัจยตา

สังขารทั้งปวง เป็นกระแส & อาการ แห่ง อิทัปปัจยตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น